Các loại thép thường được dùng trong xây dựng

16 Tháng Tư, 2019
Các loại thép thường được dùng trong xây dựng
9.1 trên 10 được 9 bình chọn

Cùng với xi măng, cát,…thép là vật liệu không thể thiếu trong các công trình xây dựng. Có những loại thép xây dựng nào? Ứng dụng của từng loại thép như thế nào? Nên mua thép xây dựng ở đâu tốt nhất? Nếu còn phân vân những điều trên, đừng bỏ qua những chia sẻ dưới đây nhé!

– Thép là hợp kim với thành phần chính là sắt (Fe), với cacbon (C), từ 0,02% đến 2,06% theo trọng lượng, và một số nguyên tố hóa học khác. Chúng làm tăng độ cứng, hạn chế sự di chuyển của nguyên tử sắt trong cấu trúc tinh thể dưới tác động của nhiều nguyên nhân khác nhau. Số lượng khác nhau của các nguyên tố và tỷ lệ của chúng trong thép nhằm mục đích kiểm soát các mục tiêu chất lượng như độ cứng, độ đàn hồi, tính dể uốn, và sức bền kéo đứt. Thép với tỷ lệ cacbon cao có thể tăng cường độ cứng và cường lực kéo đứt so với sắt, nhưng lại giòn và dễ gãy hơn. Tỷ lệ hòa tan tối đa của carbon trong sắt là 2,06% theo trọng lượng ( ở trạng thái Austenit) xảy ra ở 1.147 độ C; nếu lượng cacbon cao hơn hay nhiệt độ hòa tan thấp hơn trong quá trình sản xuất, sản phẩm sẽ là xementit có cường lực kém hơn. Pha trộn với cacbon cao hơn 2,06% sẽ được gang.

– Thép được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng, ứng dụng trong các công trình nhà ở, nhà máy, văn phòng, xí nghiệp, thủy điện, cầu đường… Loại vật liệu này có khả năng chịu lực lớn, có thể uốn cong linh hoạt và dễ dàng lắp đặt. Trên thị trường hiện có các loại thép xây dựng phổ biến như thép ống, thép cuộn, thép thanh và thép hình.Sau đây,công ty Nam Thành Vinh xin giới thiệu đến các bạn các loại thép thường được dùng trong xây dựng nhất hiện nay.

1.Thép ống

– Thép ống là một trong các loại thép xây dựng được sử dụng khá phổ biến, có nhiều loại thép ống như thép ống vuông, thép ống tròn và thép ống chữ nhật, ngoài ra còn có thép ống hình oval. Trong đó, thép ống dùng cho công nghiệp rất đa dạng như thép ống hàn xoắn, thép ống hàn cao tầng, thép ống mạ kẽm, thép ống hàn thẳng, thép ống đúc carbon… Ống thép thường có cấu trúc rỗng, thành thép mỏng, trọng lượng nhẹ với độ cứng và độ bền cao.

-Thép ống được sử dụng nhiều cho các công trình xây dựng như giàn giáo, nhà thép tiền chế, giàn giáo chịu lực, trụ viễn thông, đèn chiếu sáng đô thị, hệ thống cọc siêu âm trong kết cấu nền móng, trong các nhà máy cơ khí.

2.Thép thanh (thép cây)

– Thép thanh được chia làm 2 loại :

Thép thanh tròn trơn:

+Thép thanh tròn trơn là dạng thanh tròn, bề mặt trơn, nhẵn, dài khoảng 12m/cây. Các thanh thép có đường kính: Ø14, Ø16, Ø18, Ø20, Ø22, Ø25 và được kết thành từng bó có trọng lượng 2 000 kg/bó. Mác thép SS 400, tiêu chuẩn JIS là loại thường dùng.

Thép thanh vằn:

+ Loại thép này đa dạng về kích thước, bao gồm các dây thép có đường kính: Ø10, Ø12, Ø14, Ø16, Ø18, Ø20, Ø22, Ø25, Ø28, Ø32. Là thép cốt bê tông, sản xuất với bề mặt có gân, đường kính từ 10 mm – 51 mm. Chiều dài vật liệu tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng, thông thường mỗi thanh dài 11.7m và được bó lại có trọng lượng khoảng 1 500 – 3 000 kg.Thép vằn có giới hạn nóng chảy, độ bền và giãn dài. Mác thép được sử dụng là SD 295, SD 390, C II, C III, Gr 60, Grade 460, SD 490.

– Thép thanh thường được ứng dụng ở những công trình lớn, yêu cầu đòi hỏi nguyên liệu có độ bền và độ dẻo dai nhất định…có độ dẻo dai cao, chịu uốn và có khả năng co dãn tốt.

3.Thép cuộn

– Là loại thép có dạng dây có đường kính: Ø6mm, Ø8mm, Ø10mm, bề mặt được làm trơn nhẵn, dây thép được cuộn tròn, mỗi cuộn có trọng lượng từ 750 – 2000 kg.

Thép có độ bền, độ dãn dài, mác thép thường sử dụng là CT3, SWRM12.

– Thép cuộn phải đảm bảo yêu cầu về giới hạn chảy, độ bền tức thời, độ dãn dài và được xác định bằng phương pháp thử kéo, thử uốn ở trạng thái nguội.

– Thép cuộn thường được dùng để gia công kéo dây, xây dựng gia công, xây dựng nhà ở, cầu đường, hầm…

4.Thép hình

– Thép hình bao gồm các loại cơ bản như thép hình chữ U, I, H,.…là loại thép được ứng dụng nhiều nhất để sử dụng trong xây dựng hiện nay.

Thép hình U

Thép hình H

Thép hình I

– Ứng dụng của thép hình là sử dụng trong xây dựng nhà tiền chế, xây dựng nhà xưởng….sử dụng để làm bàn cân, thùng xe…và các công trình xây dựng dân dụng, chế tạo máy, cơ khí đóng tàu….

Trên đây là 4 loại thép thường được sử dụng nhất trong xây dựng hiện nay, mong rằng qua bài viết các nhà đầu tư xây dựng cũng như giới tiêu dùng dễ dàng lựa chọn loại vật liệu có chất lượng tốt với giá sắt thép xây dựng phù hợp.

Danh Mục Sản Phẩm
Đối Tác