Những thông tin cần biết khi đổ móng công trình

13 Tháng Tư, 2019
Những thông tin cần biết khi đổ móng công trình
7.5 trên 10 được 12 bình chọn

Vai trò và các đặc điểm của móng nhà

+ Móng của công trình cũng giống như những chân đế với kích thước và hình dạng khác nhau. Tuỳ theo tính chất của khu đất và tuỳ thuộc vào độ cao, tải trọng của công trình bên trên. Khi công trình nằm trên khu đất mềm hoặc khi công trình có một độ cao nhất định thì nền móng phải có hình dạng to ngang và sâu để phần diện tích tiếp xúc với đất được nhiều. Có như vậy mới đảm bảo an toàn.

+ Hiện nay có nhiều loại móng công trình. như móng đơn, móng bè, móng băng hay móng cọc.Căn cứ vào tải trọng, chiều cao của công trình bên trên và tính chất các tầng đất của công trình mà kỹ sư sẽ quyết định, tính toán và sử dụng loại móng phù hợp và an toàn.Ví như những công trình nhà ở nhỏ và thấp tầng như nhà phố hay biệt thự thì phần nền móng cũng không quá phức tạp ngoại trừ công trình nằm trên những khu đất quá mềm. Tuy nhiên, đối với những công trình cao tầng như chung cư hay các loại cao ốc thì phần nền móng sẽ phức tạp hơn rất nhiều từ việc thiết kế đến thi công.

-Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những điều cần biết khi đổ móng công trình:

Những điều cần biết khi đổ móng công trình

1.Khảo sát địa chất:

– Đây là một khâu hết sức quan trọng, bạn cần phải xem công trình của mình được thi công trên nền đất nào để từ đó đưa gia biện pháp gia cố công trình cho phù hợp.Một số đặc điểm của các loại đất:

Đất sét: khả năng hút nước kém, do kết cấu quá chặt nên không tạo được môi trường sống tốt cho các vi sinh vật cần ô xy, dẫn đến hạn chế tác dụng tự làm sạch của đất. Do đó, nếu sử dụng loại đất này nhà dễ bị ẩm thấp, sàn dễ đọng nước, ruồi muỗi, nắm móc dễ sinh sôi

Đất xốp: bởi loại đất này có khả năng chịu lực kém. Nếu không cẩn thận sẽ rất dễ lún, nghiêng và đổ.

2.Thiết kế phần móng

– Bạn cần phải thiết kế phần móng theo đúng kỹ thuật, có thể tự mình thiết kế hoặc nếu có điều kiện có thể thuê các thiết kế xây dựng để họ giúp bạn làm công việc này.

– Có các loại móng công trình sau đây:

+Móng đơn: Là loại móng dùng để đỡ một cột hoặc một cụm cột đứng sát nhau có tác dụng chịu lực.

+Móng băng: Có dạng một dải dài, có thể độc lập hoặc giao nhau, để đỡ tường hoặc hàng cột. Việc thi công móng băng thường là việc đào móng quanh khuôn viên công trình hoặc đào móng song song với nhau trong khuôn viên đó.

Đặc điểm: móng nông, xây trên hố đào trần, sau đó lấp lại, chiều sâu chôn móng khoảng dưới 2 đến 3m, trong trường hợp đặc biệt có thể sâu đến 5m và thường được xây dưới tường hoặc dưới hàng cột

+Móng bè: Trải rộng dưới toàn bộ công trình để giảm áp lực của công trình lên nền đất. Đây là một loại móng nông, được dùng chủ yếu ở nơi có nền đất yếu, sức kháng nén yếu dù không hay có nước hoặc do yêu cầu cấu tạo của công trình

+Móng cọc: Là các loại móng gồm có cọc và đài cọc, dùng để truyền tải trọng của công trình xuống lớp đất tốt đến tận sỏi đá nằm ở dưới sâu.

Người ta có thể đóng, hạ những cây cọc lớn xuống các tầng đất sâu, nhờ đó làm tăng khả năng chịu tải trọng lớn cho móng. Cọc tre, cọc cừ tràm ở Việt Nam được sử dụng như một biện pháp gia cố nền đất dưới móng công trình.

Bạn cần khảo sát kĩ địa hình để chọn ra loại mong phù hợp với công trình bạn đang xây dựng.

3.Thi công móng

+Chúng ta đều biết rằng kết cấu của móng công trình là vô cùng quan trọng. vì thế khi thi công cần đảm bảo đúng kỹ thuật, đúng theo bản vẽ.

4.Lựa chọn nguyên vật liệu đảm bảo chất lượng

+Một kết cấu tốt được tạo nên từ những vật liệu tốt. Bạn cần kiểm tra kỹ và nên sử dụng những vật liệu có chất lượng tốt. Một số vật liệu quan trọng nhất là bê tông tươi, sắt thép….

5.Kiểm tra giám sát khi thi công

​+ Việc kiểm tra giám sát thi công là hết sức cần thiết, đừng vội lơ là mà giao phó toàn bộ cho chủ đầu tư hoặc các đơn vị thi công mà không tiến hành kiểm tra giám sát. Cần phải xem họ làm có đúng như yêu cầu kỹ thuật đưa ra không, nếu có chỗ nào không đúng cần yêu cầu xử lý rồi mới tiến hành thi công các phần tiếp theo.

Trên đây là những điều cần biết khi đổ móng. Qua bài viết mong các bạn có thêm những kinh nghiệm để xây dựng nền móng vững chắc cho ngôi nhà, công trình của bạn.

Công ty TNHH Thép Thành Công Index với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực kinh doanh thép xây dựng, hiện tại chúng tôi phân phối các sản phẩm Thép Xây Dựng có thương hiệu như Thép Hòa Phát, Thép Việt nhật , Thép Pomina, Thép Việt Mỹ, và một số sản phẩm có chất lượng uy tín khác. Vui lòng liên hệ hotline để biết thêm chi tiết.

Danh Mục Sản Phẩm
Đối Tác