Những thông tin cần biết về thép

23 Tháng Năm, 2019
Những thông tin cần biết về thép
9.0 trên 10 được 9 bình chọn

Thép là gì ?

Thép là hợp kim chứa thành phần chính là sắt (kí hiệu Fe) và cacbon (kí hiệu C), từ 0,02% đến 2,14% theo trọng lượng, và một số nguyên tố hóa học khác. Chính sự góp mặt của các nguyên tố khác làm tăng độ cứng, hạn chế sự di chuyển của nguyên tử sắt (Fe) trong cấu trúc tinh thể dưới tác động của nhiều nguyên nhân khác nhau.

Có thể kiểm soát chất lượng Thép qua tỷ lệ pha trộn các chất

Số lượng khác nhau của các nguyên tố và tỷ lệ của chúng trong thép nhằm mục đích kiểm soát các yếu tố chất lượng mong muốn của con người như: độ cứng, độ đàn hồi, tính dễ uốn, và sức bền kéo đứt.

Thép với tỷ lệ cacbon cao có thể giúp tăng cường độ cứng và cường lực kéo đứt so với sắt (Fe), nhưng lại giòn và dễ gãy hơn sắt. Tỷ lệ hòa tan tối đa của carbon trong sắt là 2,14% theo trọng lượng (ở trạng thái Austenit) xảy ra ở 1.147 độ C; nếu lượng cacbon cao hơn hay nhiệt độ hòa tan thấp hơn trong quá trình sản xuất, sản phẩm sẽ là xementit có cường lực kém hơn. Pha trộn với cacbon cao hơn 2,06% sẽ được gang.

Thép khác sắt rèn

Thép cũng được phân biệt với sắt rèn, bởi vì sắt rèn có rất ít hay không có cacbon (C), thường là chiếm tỉ lệ ít hơn 0,035%.

Sắt và thép là 2 sản phẩm khác nhau

Hiện nay người ta gọi ngành công nghiệp thép (không gọi là ngành công nghiệp sắt thép), nhưng trong lịch sử, đó là 2 sản phẩm khác nhau. Hiện nay có một vài loại thép mà trong đó thành phần cacbon được thay thế bằng các hỗn hợp vật liệu khác, và cacbon nếu có, chỉ là không được ưa chuộng.

Trước thời kì Phục Hưng người ta đã chế tạo thép với nhiều phương pháp kém hiệu quả, nhưng đến thế kỉ 17 thì việc sử dụng thép trở nên phổ biến hơn sau tìm ra các phương pháp chế tạo thép có hiệu quả hơn. Vào giữa thế kỷ thứ 19, với việc phát minh ra quy trình Bessemer, thép đã trở thành một loại hàng hóa được sản xuất hàng loạt, số lượng lớn và ít tốn kém hơn.

Quá trình tinh luyện thép ngày càng tốt hơn với phương pháp thổi ôxy, thì giá thành sản xuất thép càng thấp đồng thời tăng chất lượng của kim loại này.

Ngày nay, có thể nói thép là một trong những vật liệu phổ biến nhất trên thế giới và là thành phần chính không thể thiếu trong xây dựng, đồ dùng, công nghiệp cơ khí…vv Thông thường thép được phân thành nhiều loại tùy theo thành phần hóa học, mục đích sử dụng, cấp bậc của chúng và chúng cũng được các tổ chức đánh giá xác nhận theo chuẩn riêng của mình.

Xem thêm: Bảng báo giá sắt thép tại Đà Nẵng 

Danh Mục Sản Phẩm
Đối Tác