Ứng dựng của thép

25 Tháng Năm, 2019
Ứng dựng của thép
10.0 trên 10 được 5 bình chọn

Ứng dụng của thép dụng cụ

Thép dụng cụ được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống của con người, tiêu biểu là ứng dụng vào các công cụ cắt gọt kim loại như: mũi khoan, dao tiện, dao phay, dao bào và nhiều ứng dụng quan trọng khác cho các vật liệu cần độ cứng cao.

Phân loại thép

Hiện nay, có nhiều tiêu chí để phân loại thép, tuy nhiên thép thường được phân chia dựa trên thành phần hóa học của thép (việc pha trộn sắt, cacbon và các nguyên tố hóa học khác).

Theo hàm lượng cacbon:

– Thép có hàm lượng cacbon thấp: hàm lượng cacbon ≤ 0,25%.

– Thép có hàm lượng cacbon trung bình: hàm lượng cacbon 0,25 – 0,6%.

– Thép có hàm lượng cacbon cao: hàm lượng cacbon 0,6 – 2%.

Khi chúng ta tăng hàm lượng các bon thì tính chất của thép cũng thay đổi: độ dẻo giảm đi, cường độ chịu lực và độ giòn tăng lên. Để tăng cường các tính chất kỹ thuật của thép thì thông thường người ta cho thêm những kim loại khác như: mangan, crôm, niken, nhôm, đồng…

Theo tổng hàm lượng các nguyên tố kim loại khác (A):

– Thép hợp kim thấp: A  ≤ 2,5%.

– Thép hợp kim vừa: 2,5 < A < 10%.

– Thép hợp kim cao: A  > 10%.

Trong xây dựng thì người ta thường dùng thép hợp kim thấp. Thành phần các nguyên tố khác trong thép khoảng sấp sỉ 1%. Thép là vật liệu kim loại nên tính chất hóa học của chúng là có ánh kim, dẫn điện, dẫn nhiệt mạnh..Ở nhiệt độ 500oC – 600oC thì thép trở lên dẻo, cường độ giảm. Ở nhiệt độ (âm) – 10oC tính dẻo giảm. Ở nhiệt độ (âm) – 45oC thép giòn, dễ nứt.

Khối lượng riêng của thép

Khối lượng riêng của thép từ 7,8 đến 7,85 g/cm3

Ứng dụng của thép (kết cấu thép)

Thép được ứng dụng chủ yếu làm nhà công nghiệp, khung và trần khẩu độ lớn của các nhà công cộng, cầu vượt, tháp, trụ, trần treo, khuôn của sổ và cửa đi…

Những sản phẩm thép dùng để chế tạo thép xây dựng là:

Thép lá: là loại thép cán nóng (dày từ 4 – 160 mm, dài 6 – 12 mét, rộng 0,5-3,8 mét ) được chế tạo ở dạng tấm và cuộn, thép cán nóng và thép cán nguội mỏng (dày đến 4mm) ở dạng cuộn; thép cán nóng rộng bản được gia công phẳng (dày 6-60mm).

Thép hình: là thép được tạo hình U, I, H, V, T, thép ống, thép hộp… bằng các phương pháp gia công như: gia công nhiệt bao gồm: Ủ, Thường hóa, Tôi, Ram, gia công cơ học nóng bao gồm: Cán nóng, rèn, gia công cơ học nguội bao gồm: Cán nguội, kéo, rèn dập, vuốt, tổ hợp..

Việc gia công cơ học thép nhằm cải thiện cấu tạo và tính chất của thép để khắc phục những nhược điểm khi luyện và tạo hình dạng mới.

Thép hình có các dạng chủ yếu nào:

  • Thép góc
  • Thép chữ U
  • Thép chữ I
  • Thép chữ U và I thành mỏng

Các loại thép ống, thép hộp

Ngoài những loại thép kể trên thì còn có những loại thép ống thép hộp có công dụng khác như: làm khung cửa sổ, cửa chính, cửa mái, đường ray cần trục, cáp và sợi thép cường độ cao dùng cho trần nhà và cầu treo, cho giằng, trụ và kết cấu trần, bể chứa ứng suất trước.

Từ các loại sản phẩm sản xuất thép nêu trên, người ta sản xuất ra những đoạn cột, dầm cầu, cần trục, dàn, vòm, vỏ trụ và các kết cấu khác, sau đó chúng được liên kết thành các block tại nhà máy lớn rồi được lắp ghép tại các công trường. Tùy thuộc vào công dụng và điều kiện sử dụng kết cấu kim loại, mức độ quan trọng của nhà và công trình thì người ta sử dụng những loại thép khác nhau, có nhứng tính chất, ưu điểm khác nhau để chịu được nhiệt độ khác nhau của không khí ngoài trời.

Sản lượng thép được sản xuất theo các năm

sản lượng sản xuất thép

Xem thêm: Bảng báo giá sắt thép tại Đà Nẵng 

Danh Mục Sản Phẩm
Đối Tác