Cách đọc các mác thép

31 Tháng Ba, 2019
Cách đọc các mác thép
8.5 trên 10 được 6 bình chọn

Mác thép xây dựng là gì, cách đọc mác thép như thế nào?

Thật không hề đơn giản khi chúng ta không có nhiều kiến thức về vật liệu. Nhất là đối với một người bình thường không được học về chuyên ngành này. Để tìm hiểu về phương pháp đọc các loại mác thép trên thị trường hiện nay, trước tiên chúng ta nên biết mác thép là gì?

Mác thép xây dựng là thuật ngữ chỉ cường độ chịu lực của thép hay nói cách khác là khả năng chịu lực của thép. Nó phản ánh khả năng chịu lực lớn hay nhỏ của loại thép đó. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại mác thép khác nhau phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng từ khả năng chịu lực nhỏ cho tới cao. Mác thép thường sử dụng hiện nay là: SD 295, SD 390, CII, CIII, Gr60, Grade460, SD49,(CT51), CIII, SD295, SD390, CB300-V, CB400-V, CB500-V.

Vậy với ký hiệu của mác thép như trên thì chúng ta đọc mác thép như thế nào?

  • Đối với thép xây dựng (thép dạng cây tròn được bó thành bó hoặc thành cuộn dùng để xây dựng công trình trong kết cấu bê tông cốt thép)

Đối với thép xây dựng thì mác thép thường ký hiệu vừa chữ vừa số . Chữ thường là SD, Grade, CB . Cách ký hiệu các chữ này là tùy thuộc vào tiêu chuẩn của nhà máy đó sử dụng để sản xuất sản phẩm thép đó. Nếu nhà máy đó sử dụng tiêu chuẩn nhật để sản xuất thì sẽ ký hiệu là SD (S viết tắt của Steel, D viết tắt của Deform). Nếu sử dụng tiêu chuẩn việt nam để sản xuất thì ký hiệu là CB (Viết tắt của từ cấp độ bền, C là “cấp”, B là “Bền”). Nếu nhà máy đó sử dụng tiêu chuẩn đến từ mỹ hoặc châu âu thì thường ký hiệu là Grade (grade dịch tiếng việt nghĩa là “loại”). Chữ số đằng sau thể hiện cường độ chịu lực của thép. Ví dụ 295 nghĩa là cường độ chịu lực của mác thép là 295N/mm2 ( ý nghĩa là 1 mm2 thép này có thể chịu kéo hoặc chịu nén tính toán tối đa 295N, giá trị này sẽ dùng để thiết kế ).

Có một số trường hợp không theo quy tắc này như thép CI, CII, CIII, CIV (theo tiêu chuẩn việt nam)

Tới đây thì bạn đã biết cách đọc mác thép như thế nào chưa nhỉ?

Bước cuối cùng để đọc mác thép là thế này. Thường thì mác thép sẽ được ghi trên cây thép. Họ sẽ ghi SD390,CB300,Grade 60….Nếu bạn mua theo bó từ nhà máy (nghĩa là không mua lẻ trên thị trường) thì bạn sẽ thấy tem đính kèm trên bó và trên tem có gì rõ đầy đủ chi tiết mác thép đó.

  • Đối với loại thép kết cấu như: thép tấm, thép dạng định hình (thép chữ I,H,C,Z), thép ống…

Đối với loại thép dạng này thì thường ký hiệu là SS400, Q235, Q235A, Q235B, Q345, Q345B (theo tiêu chuẩn trung quốc)

Với loại thép này thì sẽ không có ký hiệu trên sản phẩm thép mà nó sẽ đi kèm với giấy tờ hoặc chúng ta phải cắt mẫu đi thí nghiệm thì mới biết được mác thép đó là gì. Nếu bạn không đi thí nghiệm được thì bạn sẽ yêu cầu bên bán hàng cung cấp giấy tờ chứng nhận lô hàng đó là thép mác gì.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp cho bạn hiểu được cách đọc mác thép như thế nào.

 

Danh Mục Sản Phẩm
Đối Tác